Thứ Ba, 29 tháng 7, 2008

Tuệ Tánh

Tuệ Tánh Bát Nhã
--------------

Xép thơ vần khúc vào đây
Trần đời là mộng tỉnh say do lòng
Khi ai Chân bước thong dong
Tâm luôn tỉnh thức, mà không lạc đàng
--
Bỏ thân thơ vẫn lưu vần
Đuốc tâm soi sáng trí thần hiện ra
Hữu duyên trong cõi ta bà
Đuốc tâm nối tiếp, tránh xa mê lầm
--
Muôn loài có có, không không
Vô chấp, nhận biết có, không trên đời
Soi tâm, hàng phục tâm rồi
Trí thần tỏa sáng, sáng soi chánh tà
--
Thêm hạnh bố thí "Mật Đa" (1)
Bát nhã tuệ tánh, Phật Đà chơn Kinh
Người người nắm rỏ lý tình
Tâm vô quái ngại, Tâm mình nhẹ không.
--
----------------------------
(1) Đại hạnh bố thí (Ba La Mật Đa)

Trả Lời Kinh Bát Nhã

Câu Trả Lời:
Trong Hỏi Đáp Của Tuấn
--
Điểm tính yếu trong Kinh Bát Nhã là:
"Sắc bất dị Không-Không bất dị sắc"
--

Theo Kinh Bát Nhã là :
Trí Tuệ, Trí Tuệ "Ba la mật" là trí Bát Nhã
Chứ Không phải trí bình thường của người thếgian,

Phải giải thích để khỏi nhần lẫn .
Trí tuệ bát Nhã: hơn trí tuệ thế gian ở chổ là:

Nhận biết được "Chánh hay tà"
Nhận biết được "Đúng và sai"
không bị mê hoặc, và bị rơi vào kiến chấp sai lầm.

Trí tuệ Bát nhã, được xem như là:
Một viên Kim Cương cứng chắc,
Và đầy đủ tia sáng:
Để nhận biết rỏ tất cả những ngỏ ngách ở thế gian .

Mà trong Kinh nói là
"Trí của Phật tánh" Muốn có trí tuệ Bát Nhã
Phải tập bỏ những điều sau đây :
Để được cái thấy bằng "Trí"

Thứ Nhứt Là:
Tập bỏ chấp . Tướng người, tướng vạn vật,
Tướng muôn loài là. "thật và bền"

Đó là:
"Sắc tức thị không" thấy trước mắt có
nhưng là không "không thật và không bền" .

Thứ hai là:Hàng phục tâm mình,
Hàng phục những thú tánh
Đang có trong con người của chúng ta đây .

Thí Dụ:
Nhìn một người rất hiền, nhưng đôi lúc,
Nổi giận lên, thì hung dữ như "Con Vật"
Và sự si mê, yêu thích,
Mà mình không kềm chế được thân mình,

Mình bị lôi cuốn theo cái dục cho thỏa thích,
Do tánh và ý cuốn lôi
Nếu biết và hàng phục được tâm,
Thì trí Bát Nhã, dần hiển lộ ra.

Từ chổ tánh trí đã hiển lộ được sẽ giúp
Cho mình thấy từ chổ không mà sẽ có là:
Những điều Mà trước nay mình chưa thấy.

Từ chổ thấy được mới gọi là :
"Không tức thị sắc".

Rồi sau khi đã nhận biết được
Những điều như trên,
Và hiểu được lý vô thường, dần dần mình
mới đi đến chổ quyết định là: Bố thí Ba La Mật,

(Bố thí ba la mật không phải dùng tài chánh,
hay vật dụng mà bố thí)
Mà lúc nầy mình dùng trí để bố thí
Thí dụ như sau:

khi ai xúc phạm mình, hay hiếp đáp mình,
Mình đều an vui và không giận,
không chấp, không hơn thua mà ngược lại mình
Mà còn thương họ hơn và tìm cách giúp họ hơn..!

Đó là một hình thức
"Bố thí "Ba La Mật vậy" .Từ chổ vô chấp,
Rồi hàng phục được tâm
Và có hạnh bố thí ba La Mật.
Thì ta đã tự .."An Trụ Tâm rồi đó" ..Mô Phật .
--
-----------------------------------------------------------------

Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2008

Tam Bảo

Gốc của Thân
------------

Gốc lữa tam - muội tắt.!
Lục trần ngày giãn đơn
Quả lành ngày tăng trưởng
Chín ngọt dưới ánh trời
--
Gốc lữa tam - độc dứt.!
Trí định lộ chân tâm
An nhiên trong trời đất
Gốc tam bảo hiện thân.!
--
-------------------

Thân

Mượn Thân
-----------

Thân trước không luyện rèn
Thân sau khó tiến bước
Thân trước đà hằng sửa
Thân sau còn gì hơn
--
Sâu lột xác hóa bướm
Hại trở nên ích lành
Người lột sạch nhiễm ô
Đương nhiên lành hiện rỏ
--
Thân xác nầy dù bỏ
Tuệ trí vẫn an nhiên
Nay thân nầy hiện hữu
Lời Phật dạy đừng quên
--
-------------------