Câu Trả Lời:
Trong Hỏi Đáp Của Tuấn
--
Điểm tính yếu trong Kinh Bát Nhã là:
"Sắc bất dị Không-Không bất dị sắc"
--
Theo Kinh Bát Nhã là :
Trí Tuệ, Trí Tuệ "Ba la mật" là trí Bát Nhã
Chứ Không phải trí bình thường của người thếgian,
Phải giải thích để khỏi nhần lẫn .
Trí tuệ bát Nhã: hơn trí tuệ thế gian ở chổ là:
Nhận biết được "Chánh hay tà"
Nhận biết được "Đúng và sai"
không bị mê hoặc, và bị rơi vào kiến chấp sai lầm.
Trí tuệ Bát nhã, được xem như là:
Một viên Kim Cương cứng chắc,
Và đầy đủ tia sáng:
Để nhận biết rỏ tất cả những ngỏ ngách ở thế gian .
Mà trong Kinh nói là
"Trí của Phật tánh" Muốn có trí tuệ Bát Nhã
Phải tập bỏ những điều sau đây :
Để được cái thấy bằng "Trí"
Thứ Nhứt Là:
Tập bỏ chấp . Tướng người, tướng vạn vật,
Tướng muôn loài là. "thật và bền"
Đó là:
"Sắc tức thị không" thấy trước mắt có
nhưng là không "không thật và không bền" .
Thứ hai là:Hàng phục tâm mình,
Hàng phục những thú tánh
Đang có trong con người của chúng ta đây .
Thí Dụ:
Nhìn một người rất hiền, nhưng đôi lúc,
Nổi giận lên, thì hung dữ như "Con Vật"
Và sự si mê, yêu thích,
Mà mình không kềm chế được thân mình,
Mình bị lôi cuốn theo cái dục cho thỏa thích,
Do tánh và ý cuốn lôi
Nếu biết và hàng phục được tâm,
Thì trí Bát Nhã, dần hiển lộ ra.
Từ chổ tánh trí đã hiển lộ được sẽ giúp
Cho mình thấy từ chổ không mà sẽ có là:
Những điều Mà trước nay mình chưa thấy.
Từ chổ thấy được mới gọi là :
"Không tức thị sắc".
Rồi sau khi đã nhận biết được
Những điều như trên,
Và hiểu được lý vô thường, dần dần mình
mới đi đến chổ quyết định là: Bố thí Ba La Mật,
(Bố thí ba la mật không phải dùng tài chánh,
hay vật dụng mà bố thí)
Mà lúc nầy mình dùng trí để bố thí
Thí dụ như sau:
khi ai xúc phạm mình, hay hiếp đáp mình,
Mình đều an vui và không giận,
không chấp, không hơn thua mà ngược lại mình
Mà còn thương họ hơn và tìm cách giúp họ hơn..!
Đó là một hình thức
"Bố thí "Ba La Mật vậy" .Từ chổ vô chấp,
Rồi hàng phục được tâm
Và có hạnh bố thí ba La Mật.
Thì ta đã tự .."An Trụ Tâm rồi đó" ..Mô Phật .
--
-----------------------------------------------------------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét